วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK 3 : social network กับนักเรียนและสังคมไทย

       
   
        ปัจจุบันคนเราต้องพบเจอสิ่งต่างๆมากมายในชีวิตประจำวันอาจจะเหมือนหรือแตกต่างก็ขึ้นอยู่กับว่า เราเจอมากแค่ไหน  แต่มีสิ่งๆนึงที่เราเจอทุกวันก็คือ Social Network  เราเจอมันตลอดไม่ว่าจะเป็น เช้า เราตื่นมาก็ต้องเช็คเฟส สาย ไปทำงานไปเรียนก็เช็คอิน บ่าย ก็บ่น เย็นก็ไปเที่ยวตามประสา แต่ทว่า Social Network มีความหมายอย่างไร รู้จักคำนี้ดีแค่ไหน งั้นวันนี้ทางบล็อกเราจะพามาทำความรู้จัก Social Network ไปด้วยกันครับบบบบบบ.................................................................


           Social Network means ......................

        Social Network หมายถึง สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเทอร์เน็ตได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา และได้ทำความรู้จักกับเพือนหรือคนอื่นๆ และยังสามารถแนะนำตัวเองได้ ยังเป็นการที่ผู้คนสามารถทำความรู้จัก และเชื่อมโยงกันในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากเป็นเว็บไซต์ที่เรียกว่าเป็น เว็บ Social Network ก็คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกันนั่นเอง
       
        เว็บไซต์ Social Network เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเว็บที่สร้างขึ้นมาเพื่อการตอบสนองความต้องการในการติดต่อธุรกิจหรือหาเพื่อนบนโลกไซเบอร์ทั้งสิ้น ดังที่พบได้ในปัจจุบัน ซึ่งมีความนิยมเป็นอย่างมากในโลกของอินเทอร์เน็ต 




  หรือจะกล่าวคือ Social Network คือสังคมออนไลน์นั่นเอง




แล้วเราเคยคิดไหมว่าคนไทยใช้ Social Network มากแค่ไหน????

    เรามีคลิปให้ดูก่อนนะครับ
                                       
                                



     ช่วงบ่ายวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมามีงาน Thailand Zocial Awards 2014 จัดโดย Zocialinc เว็บไซต์วิเคราะห์สถิติต่างๆบนโลกออนไลน์ โดยภายในงานนี้นอกจากจะได้เห็นงานประกาศรางวัลของชาวออนไลน์สาขาต่างๆแล้ว ยังได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของคนไทยด้วย

        



ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ  จากโซเชียลอิงค์ (Zocial inc) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและพฤติกรรมการใช้งาน Social Network ของไทย ว่า ประเทศไทย ใช้ facebook มากเป็นอันดับ 9 ของโลก เท่ากับประเทศเยอรมนี โดยมีจำนวนผู้ใช้มากถึง 28 ล้านราย คิดเป็น 42% ของประชากรทั้งประเทศไทย  ส่วนอันดับ 1 ยังเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ 180 ล้านราย




                   การเติบโตของผู้ใช้ Social Network ในไทยนั้น ปรากฎว่า

  • คนไทย ใช้ Facebook 28 ล้านราย   โตขึ้น  53%
  • คนไทยใช้ Instagram 1.7 ล้านราย โตขึ้น 13%
  • คนไทยใช้ twitter  4.5 ล้านราย


     



         การเติบโตของผู้ใช้ facebook ทั่วโลก เมื่อเทียบกับปี  2013 แล้ว facebook มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 9% ซึ่งปัจจุบันนี้ มีจำนวนผู้ใช้ facebook ทั่วโลกทั้งสิ้น 1,251 ล้านราย

หากเจาะไปที่ประเทศกลุ่มอาเซียน ปรากฎว่า ไทยมีผู้ใช้มากเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน รองจาก ที่1 อินโดนีเซีย  และที่ 2 ฟิลิปปินส์  ที่น่าสนใจคือประเทศพม่า เพราะแม้พม่ามีผู้ใช้ facebook มากเป็นอันดับ 7 ของอาเซียน แต่พม่ามีอัตราการเติบโตผู้ใช้ Facebook สูงสุดในอาเซียน โดยสูงถึง 58%   โดยรวมแล้วผู้ใช้ facebook ในประเทศในกลุ่มอาเซียนมีประมาณ 170,740,000 ราย
                          ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ Twitter

ประเทศไทยใช้ twitter มากเป็นอันดับ 17 ของโลก (4.5 ล้านราย) แต่คนไทยเกินกว่า 61% สมัคร แต่ไม่ได้ใช้ twitter


               ช่วงเวลาที่มีคนไทยทวิตมากสุด คือช่วงเวลา 3-4 ทุ่ม

               คนไทยทวิต 250,000 ราย ต่อวัน
               จำนวนที่ทวิตสูงสุด 800,000 คน ต่อวัน ในช่วงเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ
               ผู้ใช้ twitter ส่วนใหญ่ เป็นเด็กวัยเรียน โดยเด็กชอบทวิต ผู้ใหญ่ชอบอ่าน
               โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุด หรือช่วงปิดเทอม จะมีปริมาณทวิตเพิ่มขึ้น

             พฤติกรรมคนใช้ Instagram ในประเทศไทย
               
               ในช่วงระหว่างปี 2012-2013 คนไทยใช้งาน Instagram เติบโตมาก ถึง 546% นับว่าเป็น social media ที่เติบโตสูงที่สุดเมื่อเทียวกับตัวอื่นๆ โดยในปี 2013 ที่ผ่านมา คนไทยโพสภาพขึ้น Instagram มากถึง 36,443,398 ภาพ  โดยเป็นวีดีโอ มากถึง 1,370,272 วีดีโอ ที่เหลือเป็นรูปภาพกว่า 96.24%

คนไทยโพสต์ภาพขึ้น Instagram มากขึ้น และนิยมถ่าย Selfie มากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2013


             ช่วงเวลาที่คนทั่วไปอัพภาพขึ้น Instagram มากสุดคือ 5 ทุ่ม   ,
             ช่วงเวลาที่เหล่าดาราอัพภาพขึ้น Instagram มากสุดคือ 3 ทุ่ม และกลุ่มที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก อัพช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า


              คนไทยส่วนใหญ่ใช้ Social Network ตัวไหนบ้าง

                อันดับ1 : ใช้ facebook อย่างเดียว  35%
                อันดับ 2 : ใช้ทั้ง facebook , twitter , Instagram 33%
                อันดับ 3 : ใช้ทั้ง facebook , Instagram 24%
                ทั้งนี้ คนไทยใช้ facebook มากถึง 97%
คนไทยแชร์อะไรเข้าไปใน facebook บ้าง ?
 อันดับ 1 Inatagram อันดับ 2 Youtube  อันดับ 3 twitter   โดยผู้ชายจะแชร์จาก twitter และ youtube ขึ้น facebook มากกว่าผู้หญิง และผู้หญิงมักจะแชร์ภาพ Instagram ไปยัง facebook มากกว่าผู้ชาย


ส่วนแบ่งการตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์ก 10 อันดับ เดือนมีนาคม ปี 2556 มีดังนี้

1. Facebook 58.51% เติบโตลดลง

2. Youtube 24.15% เติบโตเพิ่มขึ้น

3. Twitter 1.72% เติบโตลดลง

4. Pinterest 1.14% เติบโตลดลง

5. Yahoo! Answers  1.04% เติบโตเพิ่มขึ้น

6. LinkedIn 0.89% เติบโตเพิ่มขึ้น

7. Google+ 0.79% เติบโตเพิ่มขึ้น

8. Tagged 0.51% เติบโตลดลง

9. Tumblr 0.42% เติบโตเพิ่มขึ้น

10. Instagram 0.36% เติบโตลดลง


ข้อดี - ข้อเสีย ของ Social Network


ข้อดีของ Social Network

- สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้

- เป็นคลังข้อมูลความรู้ขนาดย่อมเพราะเราสามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ เพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น สะดวกและรวดเร็ว

- เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดิโอต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น

- ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือบริการลูกค้าสำหรับบริษัทและองค์กรต่างๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

- ช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน เกิดการจ้างงานแบบใหม่ๆ ขึ้น

- คลายเคลียดได้สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการหาเพื่อนคุยเล่นสนุกๆ

- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีจากเพื่อนสู่เพื่อนได้





ข้อเสียของ Social Network

- เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล อาจถูกผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ในทางเสียหาย หรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้

- Social Network เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือการนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์

- เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพต่างๆ ของเราให้บุคคลอื่นได้ดูและแสดงความคิดเห็น

- ข้อมูลที่ต้องกรอกเพื่อสมัครสมาชิกและแสดงบนเว็บไซต์ในรูปแบบ Social Network ยากแก่การตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่กำหนดอายุการสมัครสมาชิก หรือการถูกหลอกโดยบุคคลที่ไม่มีตัวตนได้

- ผู้ใช้ที่เล่น social  network และอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้      

- ถ้าผู้ใช้หมกหมุ่นอยู่กับ social  network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้

- จะทำให้เสียเวลาถ้าผู้ใช้ใช้อย่างไร้ประโยชน์  


ถึงอย่างไรก็ตาม  Social Networkมีทั้งคุณและโทษผู้ที่เล่นก็เล่นอย่างเป็นเวลาแบ่งเวลาให้เป็นประโชน์นะครับ



อ้างอิงจาก





3 ความคิดเห็น:

  1. ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบเล่นโซเชียลมากๆๆ แต่ผมก็เล่นในทางที่ถูกต้องนะครับ ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนด้วย

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาแน่นดีคับ แต่เพิ่มข้อมูลอีกนิดจะดีมากเลย

    ตอบลบ
  3. ใช้สื่อได้น่าสนใจดีจ้าาา

    ตอบลบ